Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011

BÀI 38.CN10

BÀI 38: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG SẢN XUẤT VACXIN
                                                 VÀ KHÁNG SINH
I.MỤC TIÊU
  1.Kiến thức:

          Sau khi học xong bài này HS cần phải:
        -Nắm  được cơ sở khoa học của việc ứng dụng CNSH trong sản xuất Vacxin và thuốc kháng sinh
        -Nắm được bản chất của vacxin và TKS được sản xuất bằng CNG                                                  
  2.Kỹ năng:
         Rèn luyện kĩ năng phân tích,so sánh,tổng hợp
  3.Thái độ:
        -Kích thích ham học hỏi và nghiên cứu
        -Bảo vệ sức khỏe và ý thức đúng về tác dụng và cách sử dụng thuốc vacxin và TKS
II.CHUẨN BỊ
    1.Chuẩn bị của thầy:
       -Mẫu vật: các loại vacxin và TKS
       -Giáo án viết tay và giáo án điện tử
    2.Chuẩn bị của trò:
       -Đọc trước nội dung bài học
       -Sưu tầm 1 số vacxin và TKS
III.PHƯƠNG PHÁP:
      TQ+vấn đáp,giảng giải
IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
     1.Ổn định lớp:
     2.Kiểm tra bài cũ:
     3.Tiến trình bài giảng:
        *Đặt vấn đề:GV đưa mẫu vật ra cho 1 HS quan sát        Đây là gì?( vacxin và TKS ). Các em đã biết đặc điểm và tính chất của vacxin và TKS.Vậy chúng được sản xuất theo những phương pháp nào? CSKH của những phương pháp ấy là gi? Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu. Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu 1 trong những phương pháp sản xuất. Ta vào bài 38


                 Bài 38:ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG SẢN XUẤT
                                        VACXIN VÀ THUỐC KHÁNG SINH
    
















*HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu cơ sở khoa học của việc ứng dụng CNSH trong sản xuất Vacxin và thuốc kháng sinh(TKS)
TG
                            Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
                   Nội dung

Để biết ứng dụng CNSH trong sản xuất
 Vacxin và TKS như thế nào thì các em phải hiểu về CNSH?Vậy một bạn nhắc lại thế nào là CNSH?(kiến thức đã học
 lớp 9)






*GV thông báo các sản phẩm được tạo ra nhằm phục vụ con người. Như vậy nói cách khác CNSH là KH kĩ thuật tổng hợp lấy sinh học làm cơ sở để tạo ra các sảnphẩm hàng hóa phục vụ
cho nhu cầu con người.Lấy vd về các lĩnh vực CNSH?
 



*CNSH bao gồm rất nhiều lĩnh vực như CNVS, CNTB, CN YHọc, CNe xử lý rác thải, CNG… ta sẽ đi tìm hiểu kỉ về CNG (kĩ thuật cấy gen) là gì?

Các em quan sát sơ đồ sau:

*Gv giới thiệu: đây là sơ đồ chỉ gen vào
TBVK đường ruột E.coli.Đó cũng chính là sơ đồ mô tả kĩ  thuật cấy ghép gen? Vậy em nào phát biểu kĩ thuật cấy ghép gen là gì?

GV bổ sung hoàn chỉnh: kĩ thuật cấy ghép gen là kĩ thuật cấy gen 1 đoạn gen cần thiết từ phân tử AND này sang AND khác. Đây chính là CSKH
của việc ứng dụng CNSH trong sx vacxin và TKS. Vậy qui trình gồm mấy bước? Đó là những bước nào?


*GV v/đáp và giảng giải chi tiết từng bước trong quy trình:
 
    -B1: Dùng EZ cắt để cắt EZ này có đặc điểm là..ra và cắt phân tử AND ở những nhiệm vụ nhất định.
    Vd:EZ E.coli RI chỉ cắt AND trong Gvà A. EZ Hind III chỉ cắt AND trongAvà A.Nhờ đó có thể cắt tách các gen mã hóa những protein xác định. Hiện nay người ta phát hiện được hàng trăm loại như vậy.
           -B2:plasmit là cấu trúc nằm trong TBchất
 của TBVK có dạng vòng, tự nhân đôi độc lập với AND của NST vai trò tổng hợp 1 số protein là các EZ làm vô hiệu hóa kháng sinh nên gây hiện tượng kháng thể của vi khuẩn cũng có thể truyền qua gen qua vectơ gọi là thể truyền. Vectơ là VR, VR thường được dùng để truyền gen là thực khuẩn lam da
          -B3: Tại sao phải là TBVK? 

GV bổ sung:TB nhận dùng phổ biến là VK đường ruột E.coli.TB E.coli sau 30 phút lại tự nhânđôi, sau 12h 1TB ban đầu sẽ sinh ra 16 triệu TB          ANDTTH cũng được nhân lên nhanh chóng và đoạn gen cần thiết cũng được nhân lên nhanh chóng. Như vậy là sx ra một lượng lớn các chất tương ứng với các gen đã ghép vào plasmit.
       -B4:sản phẩm cần thiết là các loại Hocmon, TKS, vacxin…
GV tóm tắt qui trình






HS trả lời














CNTB;CNVS;nuôi
cấy mô…




           

HS quan sát trên
slide




HS trả lời
























 








HS trả lời



*CNSH là ngành kĩ thuật sử dụng các đối tượng sống, các qt sinh học trong cơ thể để sx các chế phẩm sinh học trên quy mô CN






I.CƠ SỞ KHOA HỌC:



















*CSKH:là kĩ thuật cấy ghép đoạn gen cần thiết từ phân tử AND này sang phân tử AND khác.


  *Các bước trong qui trình


 









                  
                     


















*HOẠT ĐỘNG 2:tìm hiểu ứng dụng CNG trong sản xuất vacxin.

TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung



*GV thông báo:CNG còn đglà CNTTHG          Vacxin được sx theo phương pháp này được gọi là vacxin thế hệ mới
 







GV thông báo: vacxin thế hệ mới có tính kháng nguyên cao.Kháng nguyên là gì?

*GV:như vậy có rất là nhiều loại Vacxin thế hệ mới.Nhưng ở đây GV giới thiệu qui trình sx loại vacxin cụ thể là vacxin phòng bệnh lở mồm lông móng.Các em có hiểu biết gì về
bệnh này?
     (?)Nguyên nhân gây bệnh?
     (?)Bệnh truyền nhiễm hay không
truyền nhiễm?
     (?)Đối tượng bị bệnh?


  • GV bổ sung: bệnh này được lây
 lan qua nhiều con đường nhtiếp xúc trực tiếp giữa ĐV với nhau, truyền qua đường không khí…Chính vì thế mà tổ chức y tế thế giới xếp bệnh này đứng đầu trong các bệnh truyền nhiễm của ĐV. Khi con vật bị bệnh cách hữu hiệu
 nhất là tiêu hủy. Hiện nay người ta đã sx ra vacxin phòng chóng bệnh này. Vậy nó được sx như thế nào?
 

         
              GV mở lại qui trình
 


GVnhận xét và tóm tắt qui trình


(?)Các bước trong qui trình này có thể
đảo lộn được không?vì sao?
 




Như vậy ta có qui trình hoàn chỉnh.GV chiếu slide và dặn HS về nhà tìm một số loại vacxin thế hệ mới.

* GV thông báo : việc sx vacxin
thế hệ mới có ý nghĩa như thế nào?







   (?)Tại sao rất an toàn?
   (?)Vì sao ko cần bảo quản lạnh?(vì
 Đây chỉ là 1 đoạn gen nên trong đkbt  ko đủ khả năng phục hồi độc lực)
   * GV lưu ý: vacxin có 2 loại trong đó Vacxin vô hoạt ko cần bảo quản lạnh còn vacxin nhược độc cần bảo quản lạnh. Em nào biết vì sao? (vacxin nhược độc thì độc lực vẫn còn nên trong đk thường có thể phục hồi độc lực còn vacxin vô hoạt bị mất độc lực hoàn toàn)







HS ghi khái niệm








HS đọc thông tin bổ sung










HS trả lời theo câu hỏi gợi ý












HS quan sát và phát biểu qui trình
HS ghi




HS trả lời:không vì mỗi bước có mục đích khác nhau, bước này làm cơ sở cho bước sau



HS nghiên cứu SGK trả lời

II.ỨNG DỤNG CÔNG
NGHỆ GEN TRONG SẢN XUẤT VACXIN




1.VACXIN thế hệ mới
những loại vacxin được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp gen.
      VD:vacxin H1N1, vacxin phòng dại, vacxin lở mồm lông móng….





























(nội dung trong slide)












3.Ý nghĩa
-Nâng cao năng suất sản
xuất
-Tạo vacxin có nhiều ưu
điểm:
     +An toàn khi sử dụng và bảo quản
     +Ko cần bảo quản lạnh
     +Giá thành hạ

*HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu ứng dụng công nghệ gen trong sx thuốc kháng sinh

TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung

GV thông báo:hiện nay có khoảng 2500
loại thuốc kháng sinh như Penixilin,
streptomixin, pesperin…Các em nghiên cứu SGK và cho biết có mấy phương pháp sx TKS trong thực tiễn?
 



    

   Vậy ưu nhược điểm của mỗi phương pháp này là gì?các em hoàn thành PHT sau:







         PP
ND
Pp truyền thống

Pp hiện đại
Ưu điểm
-Dễ làm
-Tốn ít chi
phí sản xuất
-An toàn,ngăn ngừa đc tình
trạng kháng
thuốc
-Tốn ít chi phí
 BQ vì ko BQ
 lạnh
-TG sx ngắn  
Nhược điểm
-Tốn chi phí
BQ lạnh
-Tốn nhiều TG Sx
-Ko ngăn được tình trạng kháng thuốc
-Tốn nhiếu chi
 phí
Sx
-Tốn nhiều
công, khó làm
VD


GV lưu ý:qui trình kĩ thuật cấy gen lúc
nãy GV có lưu ý sp tạo thành là HM
,vaxin, TKS… Như vậy qui trình ấy cũng là qui trình sx TKS
       GV gọi bất kì HS để vấn đáp.
       Đáp án PHT(ND slide)
GV giải thích thêm:để có năng suất tạo
 Kháng sinh,trước kia người ta dùng 2 biện pháp:
     -Gây tạo đột biến thu lấy  những dòng VSV  cho NS cao
    -Thử nghiệm các loại môi trường nuôi cấy để chọn môi trường thích hợp nhất 
      Các em đã biết những ưu nhược điểm
 của mỗi phương pháp.Vậy việc sx TKS bằng CNG có ý nghĩa gì?
 


      Đó chính là ưu điểm của nó.Các em tự
 ghi






2 phương pháp:
-Phương pháp truyền thống: nuôi cấy nấm để chiết lâý dịch tiết của chúng trong môi trường nuôi cấy và tinh chế để tạo ra kháng sinh.

-Phương pháp hiện đại:ứng dụng CNG

































HS trả lời dựa trên nội dung PHT

III.ỨNG DỤNG CNG
TRONG SẢN XUẤT TKS
    1.Phương pháp sản xuất
 TKS:
    2pp:-pp truyềnthống
            -pp hiện đại










































2.Ý nghĩa:
 

  -Nâng cao NS sản xuất,tạo nhiều loại TKS mới
  -Ngăn ngừa tình trạng
kháng thuốc của VK gây bệnh

     4.Củng cố:
         -Trắc nghiệm trong slide
         -Phải nắm được CSKH của việc ứng dụng CNSH trong sản xuất vacxin và TKS và qui trình sản xuất
     5.Dặn dò:
          -Sưu tầm các loại vacxin và TKS được sx bằng CNG
          -Chuẩn bị nôi dụng ôn tập chương 2 để kiểm tra 1 tiết
V.RÚT KINH NGHIỆM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét