Họ và tên: Phạm Thị Thanh Thuỷ
Lớp Sp Sinh K30A2
Tổ 4
Bộ môn: Sinh học Người soạn:
Ngày soạn: Lớp dạy:
Tiết dạy:
BÀI 14: THỰC HÀNH:
PHÁT HIỆN HÔ HẤP Ở THỰC VẬT.
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS cần nắm chắc các kiến thức:
§ Nắm chức các kiến thức về hô hấp ở thực vật.
§ Biết cách phát hiện hô hấp ở thực vật.
2.Kỹ năng: Phát triển các kỹ năng:
§ Rèn luyện kỹ năng tiến hành thí nghiệm theo quy trình có sẵn.
§ Kỹ năng lắp ráp bộ dụng cụ thí nghiệm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức lao đông:
§ Ý thức làm việc nghiêm túc, an toàn trong khi thí nghiệm.
§ Ý thức vệ sinh sau khi tiến hành thí nghiệm.
§ Giáo dục tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II.Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1.Dụng cụ:
Bình thủy tinh có dung tích 1l, nút cao su không khoang khoang lỗ, nút cao su có khoan 2 lỗ vừa khít với ống cao su dài và phễu thủy tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ.
2.Hóa chất:
Nước Bari[Ba(OH)2] hay nước vôi trong [Ca(OH)2], diêm.
3.Mẫu vật:
Hạt (lúa, ngô hay các loại đậu) mới nhú mầm.
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định lớp: 1-2’
2.Kiểm tra bài cũ: 5-7’
§ Hô hấp ở thực vật là gì?
§ Các con đường hô hấp ở thực vật?
3.Bài mới:
C |
|
TL | Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | Nội dung |
| *PPDH : VĐ+TH -Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi tiến hành thí nghiệm -Em nào có thể tóm tắt quy trình thí nghiệm phát hiện hô hấp qua sự thải CO2 ko ? Thông báo thay đổi dụng cụ : thay ống thuỷ tinh hình chữ U bằng ống cao su. * Lưu ý : khi tiến hành thí nghiệm phải cẩn thận khéo léo trong khi gán ống cao su và phễu vào nút cao su. -Hãy trình bày các bước tiến hành TN ? | Hs trả lời câu hỏi và tiến hành thí nghiệm. Hs đưa mẫu vật để giáo viên kiểm tra. Hs trả lời. | I.MỤC TIÊU: Xác định như phần mục tiêu GV. II.CHUẨN BỊ: Như đã xác định trên phần GV xác định. III.NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH: 1.Thí nghiệm 1: Phát hiện hô hấp qua sự thải CO2. * Cách tiến hành: -B1: Cho vào bình thuỷ tinh 50g các hạt mới nhú mầm. Nút chặt bình bằng nút cao su đã gắn ống cao su và phễu (hình 14. 1 ).Công việc này Hs phải tiến hành trước giờ lên lớp ít nhất từ 1,5 - 2 giờ (chuẩn bị theo nhóm). -B2: Vào thời điểm bắt đầu thí nghiệm, cho đầu ngoài của ống cao su vào ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi) trong suốt. Sau đó, rót nước từ từ từng ít một qua phễu vào bình chứa hạt. Nước sẽ đẩy không khí ra khỏi bình vào ống nghiệm -B3: Để so sánh, lấy 1 ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi trong suốt) và thở bằng miệng vào đó qua 1 ống thuỷ tinh hay ống nhựa. 2.Thí nghiệm 2: Phát hiện hô hấp qua sự hút O2. * Cách tiến hành: -B1: Lấy 2 phần hạt mới nhú mầm (mỗi phần : 50g). Đổ nước sôi lên một trong 2 phần hạt đó để giết chết hạt. -B2: Cho mỗi phần hạt vào mỗi bình và nút chặt. Thao tác đó phải được Hs tự tiến hành trước giờ lên lớp từ 1,5 -2 giờ. -B3: Đến thời điểm thí nghiệm, mở nút bình chứa hạt sống (bình a) và nhanh chóng đưa nến (que diêm) đang cháy vào bình. Nến (que diêm) bị tắt ngay, vì sao? Sau đó, mở nút của bình chứa hạt chết (bình b) và lại đưa nến hay diêm đang cháy vào bình, nến tiếp tục cháy. IV.THU HOẠCH: (mẫu kèm theo) |
4.Củng cố:
-Giáo viên củng cố phần kết luận trong SGK/…..bằng hệ thống câu hỏi sau:
-Đọc “Em có biết?”
5.Học ở nhà:
-Làm bài tập trong SGK/…
-Đọc bài mới:.
IV.Rút kinh nghiệm:
MẪU BÁO CÁO THỰC HÀNH
Họ và tên:
Lớp:
Tổ:
Nhóm:
Ngày tháng năm
BÁO CÁO THỰC HÀNH
BÀI:
Tên thí nghiệm | Quy trình thí nghiệm | Hiện tượng | Giải thích |
1.Thí nghiệm 1 | | | |
2.Thí nghiệm 2 | | | |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét